THAM KHẢO DU LỊCH

logo
quang cao
Nổi Bật

15 Món Ăn Trung Quốc Nghe Tên Đã Thấy Ngon

(Thamkhaodulich) - 15 món ngon trứ danh ẩm thực Trung Hoa, nghe tên đã thấy thèm. Các món ăn Trung Quốc nổi tiếng khắp thế giới từ nhiều thế kỷ trước....

Tham Khảo Du Lịch - Top du lich, phụ nữ, đồ ăn: , ...





15 món ngon trứ danh ẩm thực Trung Hoa, nghe tên đã thấy thèm.


Các món ăn Trung Quốc nổi tiếng khắp thế giới từ nhiều thế kỷ trước. Đặc biệt là một số món có màu sắc bắt mắt, trình bày độc đáo và hương vị ấn tượng. Dưới đây là 15 món ăn được đánh giá là đặc trưng cho ẩm thực Trung Quốc, nhìn hay nghe qua tên thôi cũng thấy phát thèm. Cùng Thamkhaodulich tìm hiểu những món này là gì nhé.
Xem Thêm: Từ Vựng Tiếng Anh Về Thức Uống

Xem Thêm: Từ Vựng Tiếng Anh Về Cảm Xúc

Xem Thêm: Từ Vựng Tiếng Anh Về Nghành Điện

Xem Thêm: Từ Vựng Tiếng Anh Về Thời Tiết

Xem Thêm: Từ Vựng Tiếng Anh Về Máy Tính Và Mạng Internet


1. VỊT QUAY BẮC KINH









Gà được chế biến với những hương vị rất thơm ngon, nhất là khi được bọc bên ngoài một lớp lá sen dày càng làm tăng thêm hương thơm của thịt gà. Tại nhiều nhà hàng món ăn này còn được để nguyên trong đất sét, khi ăn người phục vụ sẽ bắt đầu tách phần đất sét này ra để bạn thưởng thức, vô cùng hấp dẫn. Nếu như bạn đã từng một lần thưởng thức món ngon Trung Quốc này chắc chắn sẽ cảm thấy ấn tượng với hương vị độc đáo. Lớp da của vịt có màu nâu vàng sẫm, giòn tan ăn cảm giác không bị béo, phần thịt bên trong được tẩm ướp từ các loại gia vị và hương liệu thảo mộc và ăn rất vừa miệng. Điều đặc biệt ở món ăn này chính là thịt vịt phải được lựa chọn cẩn thận, không được quá nạc hay quá mỡ, khi ăn cảm thấy thịt dai nhưng không bị bở. Để tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món vịt quay Bắc Kinh, nhất định bạn phải thưởng thức cùng với nước chấm sánh sánh và rất thơm mùi của thảo mộc, đảm bảo nếu đã ăn một lần thì chắc chắn bạn sẽ thấy nhớ mãi. Ngoài ra, món vịt quay này cũng được chế biến thành rất nhiều món khác nhau như thịt vịt xào cùng với mì trứng, xương vịt rang muối ớt hay món da vịt cuốn bò bía vô cùng hấp dẫn. Phải công nhận rằng vịt quay Bắc Kinh chính là niềm tự hào của người dân Bắc Kinh nói riêng và của ẩm thực Trung Quốc nói chung. 

2. THỊT KHO ĐÔNG PHA









Nói đến các món ăn truyền thống của Trung Quốc chắc chắn người ta sẽ không thể bỏ qua món thịt kho Đông Pha nức tiếng. Đây không phải là một món ăn nổi tiếng với vùng đất nào mà đơn giản chúng được đặt tên theo nhà thơ Tô Đông Pha – người đã chế biến ra món ăn này lần đầu tiên. Nói đến các món ăn truyền thống của Trung Quốc chắc chắn người ta sẽ không thể bỏ qua món thịt kho Đông Pha nức tiếng. Đây không phải là một món ăn nổi tiếng với vùng đất nào mà đơn giản chúng được đặt tên theo nhà thơ Tô Đông Pha – người đã chế biến ra món ăn này lần đầu tiên.Thịt kho Đông Pha được lựa chọn từ những miếng thịt ba chỉ được cắt vuông sau đó ướp cùng với rượu Thiệu Hưng, xì dầu, nước tương cùng với nhiều loại gia vị đặc trưng khác. Thịt được chiên sơ qua sau đó kho trong một nồi nhỏ đến khi thịt đã hoàn toàn mềm nhừ. Chính vì được chiên qua trước do đó khi thưởng thức bạn sẽ thấy chúng vẫn có độ giòn nhất định và không hề bị vỡ chút nào. 

3. SỦI CẢO









Sủi cảo là một món ăn truyền thống phổ biến rộng rãi ở Bắc Trung Quốc nói riêng và toàn bộ Trung Quốc nói chung. Món ăn này dùng bột mỳ trộn đều làm vỏ bánh bọc bên trong là nhân bánh, nhân bánh là một hỗn hợp các loại rau củ và thịt lợn băm. Vào ngày tết Nguyên Đán gia đình nào cũng sẽ làm sủi cảo, trong số sủi cả đó sẽ có một chiếc có bọc cùng nhân một đồng tiền xu, nếu người nào ăn trúng chiếc bánh đó thì xem như sẽ nhận được may mắn cả năm. 

4. CƠM CHIÊN DƯƠNG CHÂU









Đây là món cơm chiên lẫn xá xíu, tôm, lạp xưởng, trứng, đậu Hà lan, cà rốt. Món cơm chiên Dương Châu có từ thời nhà Thanh, ngày nay nổi tiếng ở nhiều nước trên thế giới và có mặt ở trong hầu hết nhà hàng Trung Quốc. 

5. ĐẬU SỐT TỨ XUYÊN









Có lẽ vì do chịu ảnh hưởng bởi địa hình cũng như khí hậu giá lạnh chính vì vậy mà những món ăn ở vùng Tứ Xuyên thường khá cay và nóng. Nhắc đến đây người ta sẽ nghĩ ngay ra món đậu sốt Tứ Xuyên vô cùng thơm ngon hấp dẫn, được thưởng thức món ăn nổi tiếng Trung Quốc này vào những hôm thời giá rét chắc chắn sẽ vô cùng tuyệt vời.Mặc dù là một đặc sản thế nhưng đây lại là một món khá bình dân và được chế biến với những nguyên liệu cực kì đơn giản như đậu phụ non cùng với thịt băm xào mộc nhĩ, nấm hương và cho thêm một chút ớt cay và hành lá. Đậu được đun nóng hổi, khi thưởng thức bạn sẽ thấy rõ cái vị cay nồng cùng với vị béo ngậy của đậu phụ, đảm bảo khi ăn ai cũng phải xuýt xoa. Chính vì sức hấp dẫn như vậy mà món đậu sốt Tứ Xuyên này luôn nằm trong danh sách các món ăn truyền thống của Trung Quốc.

6. ĐẬU HŨ THỐI









Mặc dù khi tên gọi bạn sẽ thấy không ngon miệng cho lắm thế nhưng nếu như đã được thưởng thức món ăn này rồi thì đảm bảo bạn sẽ không thể quên được. Đây là một món ăn bình dân và được chế biến ở mỗi vùng lại có những hương vị khác nhau. Nơi nổi tiếng với món đậu phụ thối chính là tỉnh Hồ Nam, Thiệu Hưng…Đậu phụ được lên men trong nước muối sau đó xào lên và thường có mùi khá nặng. Khi bạn bạn nên chấm cùng với xì dầu. Để tăng thêm hương vị đặc biệt cho món ăn này, nhiều nơi thường chế biến thêm cùng với ớt bột để tạo vị cay nồng hay cho thêm một chút hương ngậy của bột cà ri. 


7. GÀ ĂN MÀY







 


Gà ăn mày thực chất chính là món gà nướng đất sét. Sở dĩ có tên gọi đặc biệt như vậy là bởi món ăn này xuất phát từ một câu chuyện được dân gian truyền miệng. Theo nhiều người, từ xưa có một gã ăn mày ăn trộm con gà và bị phát hiện hắn liền bọc gà vào trong lá sen sau đó bọc thêm một lớn bùn bên ngoài và ném vào trong bếp lửa. Chính vì vậy mà từ đó món gà ăn mày được ra đời. Gà được chế biến với những hương vị rất thơm ngon, nhất là khi được bọc bên ngoài một lớp lá sen dày càng làm tăng thêm hương thơm của thịt gà. Tại nhiều nhà hàng món ăn này còn được để nguyên trong đất sét, khi ăn người phục vụ sẽ bắt đầu tách phần đất sét này ra để bạn thưởng thức, vô cùng hấp dẫn. 

8. TRỨNG BÁCH NHẬT









Món trứng bách nhật hay còn gọi là trứng nghìn năm là một trong các món ăn truyền thống ở Trung Quốc mà nhất định bạn phải thưởng thức một lần. Trứng được bảo quản dưới một lớp bầu và vôi, trấu. Sau một khoảng thời gian dài, thường là vài tháng lòng đỏ của trứng sẽ có màu xanh lục đậm, lòng trắng có màu cam hoặc nâu đậm, khi ăn bạn sẽ thấy có vị hơi mằn mặn.Món trứng bách nhật hay còn gọi là trứng nghìn năm là một trong các món ăn truyền thống ở Trung Quốc mà nhất định bạn phải thưởng thức một lần. Trứng được bảo quản dưới một lớp bầu và vôi, trấu. Sau một khoảng thời gian dài, thường là vài tháng lòng đỏ của trứng sẽ có màu xanh lục đậm, lòng trắng có màu cam hoặc nâu đậm, khi ăn bạn sẽ thấy có vị hơi mằn mặn. 


9. MÌ TRƯỜNG THỌ









Giống tên gọi, mì trường thọ của Trung Quốc tượng trưng cho lời chúc về sức khỏe và sống thọ đầu năm mới. Điểm đặc biệt của món ăn là sợi mì không cắt ra nên rất dài, có nghĩa tuổi thọ ngày càng tăng. Với ý nghĩa quan trọng trong văn hóa ẩm thực Trung Hoa, mì trường thọ là một trong những cái tên được người ta nhắc đến nhiều nhất, đặc biệt vào dịp năm mới. Mì trường thọ được chế biến với phần nước đặc biệt, có thể ăn kèm cùng thịt vịt quay, thịt xá xíu hoặc tôm sú, hoặc có thể ăn riêng một mình. Thưởng thức mì trường thọ theo cách nào bạn cũng đều cảm nhận được vị ngon, rất riêng của nó. Khi ăn, người Trung Quốc thường thêm một quả trứng gà vào mì trường thọ, vì trứng gà có hình tròn, tượng trưng cho sự viên mãn. Cũng có người nói, trứng gà tượng trưng cho sinh mạng. 

10. PHẬT NHẢY TƯỜNG







 

"Phật nhảy tường" là món ăn ngon và rất nổi tiếng của người Phúc Kiến - Trung Quốc với lịch sử tồn tại hơn 200 năm dài. Và từ khi ra đời đến nay, "Phật nhảy tường" luôn nằm trong danh sách đầu về các món cao lương mỹ vị của ẩm thực Trung Hoa. Điểm thu hút đầu tiên của món "Phật nhảy tường" là bởi món ăn này luôn sử dụng rất nhiều nguyên liệu quý hiếm, bổ dưỡng và phải được trải qua quá trình chế biến cầu kỳ, công phu. Để làm nên món "Phật nhảy tường", người Trung Quốc phải sử dụng đến 18 loại nguyên liệu thượng hạng như hải sâm, vi cá mập, bào ngư, nhân sâm, sò điệp... cùng các nguyên liệu khác như thịt gà, gân lợn, nấm, trứng... Ngoài các nguyên liệu cao cấp thì để làm nên hương vị độc đáo cho món ăn này, người đầu bếp còn sử dụng đến 12 loại gia vị khác nhau bởi nếu thiếu bất kỳ một hương vị nào thì món ăn sẽ mất ngon và mùi thơm kém đi hẳn. Sau đó, tất cả các nguyên liệu sẽ được cho vào một thố đất hầm nhừ cẩn thận với lửa nhỏ trong khoảng 5 - 6 giờ. Trong quá trình hầm, mùi thơm của món "Phật nhảy tường" bay ra vô cùng quyến rũ và cái tên "Phật nhảy tường" cũng xuất phát từ mùi thơm khó cưỡng này của món ăn. 

11. BÚN QUA CẦU









Bún qua cầu được làm bởi các nguyên liệu chính như thịt gà, thịt lợn, mực, đậu phụ, nấm, hành, hẹ, bún, trứng chim cút, hành tây, rau cải, đu đủ, cà rốt cùng các gia vị như nước tương, muối, gừng, tỏi…Một suất bún gồm có bát canh nóng với những chiếc đĩa xinh xinh đựng rau, dưa, đĩa lớn bày thịt, trứng… mỗi thứ một chút xíu. Tùy theo từng nhà hàng, số lượng đồ ăn kèm có thể lên tới hàng chục món. Để thưởng thức món ăn này một cách đúng điệu thì phải theo một quy trình chặt chẽ. Trước tiên phải thả trứng vào bát nước dùng, chờ đợi một vài phút rồi lần lượt cho thịt, rau, nấm vào. Nhìn bề ngoài, bát nước dùng có độ sôi vừa phải nhưng nhờ có lớp mỡ mỏng ở phía trên nên nước giữ được độ nóng khá lâu. Để có được nước dùng nhìn thì béo nhưng ăn không ngấy, các đầu bếp cũng phải rất kỳ công ninh nhừ gà già trong 5-6 tiếng đồng hồ. Bún là nguyên liệu sau cùng được cho vào bát. Sau khi trộn đều vài lần là du khách có thể tận hưởng vị nóng hổi, ngầy ngậy, ngọt mềm, dai dai tự nhiên của nấm, rau, thịt và trứng. 

12. LẨU CỪU







 

Nguyên liệu quan trọng hàng đầu cho món lẩu cừu non này chính là thịt cừu. Thịt cừu từ lâu được xem là thực phẩm có khả năng đem lại may mắn, sung túc cho người thưởng thức. Thịt cừu được đánh giá cao trong ẩm thực bởi độ mềm mịn của từng thớ thịt với hương vị đậm đà, mà còn bởi giá trị dinh dưỡng mang lại cho sức khỏe, những món ăn được chế biến từ thịt cừu đang trở thành lựa chọn ưu tiên của khá đông người sành ăn. Ở khâu chọn thịt. Thịt được chọn phải có kết cấu mịn, có độ đàn hồi cao, sờ qua cảm nhận được độ dẻo. Mỡ cừu là phần tạo ra mùi vị hăng nên không nên chọn loại thịt có quá nhiều mỡ, đặc biệt thịt cừu đã chuyển sang thâm tím và mỡ có màu vàng thì không nên mua. 

13. KẸO HỒ LÔ 







 

Thật ra, hình dạng ban đầu của kẹo hồ lô không phải như những xiên kẹo bây giờ. Khi mới ra đời, hình dáng của những xiên hồ lô chỉ có 2 viên táo mà thôi, viên nhỏ nằm trên, viên to hơn nằm bên dưới. Từ hình ảnh này khiến người ta liên tưởng đến quả hồ lô nên tên gọi kẹo hồ lô cũng xuất hiện từ lúc này. Thế nhưng, dần về sau này, người Trung Quốc bắt đầu cho thêm các viên kẹo vào que xiên, mỗi xiên có thể lên đến 8 - 10 viên nên trông càng hấp dẫn hơn. Trong dân gian thời xưa ở Trung Quốc, không chỉ có trẻ em mà ngay cả những người lớn tuổi cũng bị cuốn hút với các xiên kẹo ngọt màu sắc đỏ óng vô cùng hấp dẫn này. Bên cạnh vị ngọt thanh khó cưỡng thì những viên kẹo hồ lô đỏ rực còn tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành. Do đó, người Trung Quốc còn quan niệm rằng, ăn kẹo hồ lô cũng có tác dụng xua đuổi vận xui và mang lại may mắn, tốt đẹp cho người ăn. Ngoài ra, hình ảnh những viên kẹo tròn trịa, căng đầy và đỏ rực còn tượng trưng cho sự viên mãn, đầy đủ, sung túc. 

14. HẠT DẺ RANG 









Nhắc đến các món ăn truyền thống của Trung Quốc phổ biến hàng ngày người ta sẽ nghĩ ngay đến món hạt dẻ rang thơm lừng, đặc biệt thích hợp khi ăn vào mùa đông giúp xua tan đi cái giá lạnh. Hạt rẻ có mặt ở nhiều nơi, tuy nhiên vùng đất được xem là quê hương của món này chính là các khu vực xung quanh Bắc Kinh, nhất là Phùng Sơn, đây là một trong các đồ ăn vặt Trung Quốc được nhiều người yêu thích. Hạt dẻ rang bắt đầu có phổ biến nhất là khi trời lập thu cho tới hết đông. Hạt dẻ được rang trên một chiếc chảo lớn đầy cát đen và đường cát. Tưởng như là một món ăn đơn giản thế nhưng đòi hòi bạn phải rang đúng kĩ thuật và điệu nghệ thì hạt dẻ mới mềm và ngọt được.

15. MÀN THẦU









Màn thầu hay bánh màn thầu hay bánh bao ngọt là sản phẩm bánh được làm từ lúa mì lên men, có hoặc không có nhân thịt nhồi và được nấu chín bằng cách hấp. Đây là một dạng bánh đặc trưng của Trung Quốc vừa kết hợp đặc tính của bánh mì và bún. Màn thầu thường được sử dụng như một yếu trong phần phía bắc của Trung Quốc, nơi lúa mì, chứ không phải là gạo, được trồng chủ yếu. Màn thầu được chế biến bằng việc xay lúa mì bột, nước và lên men. Để thưởng thức bánh màn thầu, người ta đem chiên trong dầu nóng và ăn cùng với sữa hoặc hấp chín. Thông thường màn thầu không nhân, còn bánh bao có nhân ở trong. Tuy nhiên, ở một số vùng người ta không phân biệt như vậy mà màn thầu được dùng để chỉ chung cho cả loại có nhân hoặc không nhân. 

Xem thêm>>

Xem thêm>>

Điện thoại:0335608898
Email: avocado.nhi98@yahoo.com.vn

Đóng liên hệ [x]
hotline0335608898
-->