THAM KHẢO DU LỊCH

logo
quang cao
Nổi Bật

15 Điều Cấm Kỵ Trong Ngày Tết

(Thamkhaodulich) - 15 điều cấm kỵ trong ngày Tết bạn nên tránh thì hơn. Người xưa thường có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Theo phong tục từ x....

Tham Khảo Du Lịch - Top du lich, phụ nữ, đồ ăn: , ...

15 điều cấm kỵ trong ngày Tết bạn nên tránh thì hơn.


Người xưa thường có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Theo phong tục từ xa xưa, Tết là ngày đầu năm, là ngày mở đầu ra một năm mới, thế nên có rất nhiều những tục lệ kiêng cữ trong những ngày này. Theo đó, nếu chúng làm theo thì sẽ mang lại một cái Tết ấm no, may mắn trong suốt một năm. Vậy những điều kiêng kỵ ngày Tết là gì? Cùng Thamkhaodulich tìm hiểu nhé. 










1. CẤM KỴ QUÉT NHÀ RA RÁC VÀ ĐỔ RÁC


Một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết đầu tiên mà mọi người không nên làm là quét nhà và đổ rác, đặc biệt từ ngày mùng 1 đến mùng 3 Tết. Theo quan niệm xưa, quét nhà ra rác là đuổi thần tài đi, có nghĩa là xua đuổi mọi tài lộc của gia đình trong năm mới. Thế nên, nhiều gia đình thường có phong tục không quét nhà trong ngày Tết.


2. LÀM RƠI VỠ ĐỒ TRONG GIA ĐÌNH


Trong những ngày thường, việc làm rơi đổ đồ dùng như bát, ly, gương…là chuyện bình thường. Nhưng đây là một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết. Bởi theo dân gian quan niệm rằng, làm vỡ đồ dùng trong ngày đầu năm sẽ khiến gia đình gặp phải những điều không tốt, báo hiệu cho sự đổ vỡ, chia ly… Chính vì thế, bạn nên cẩn thận khi sử dụng đồ dùng dễ vỡ. Đây cũng là một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết mà bạn nên lưu ý.


3. KIÊNG CHO VAY, MƯỢN, ĐỔI, TRẢ




Ngày Xuân là ngày cả gia đình rước tài lộc và may mắn vào nhà. Thế nên việc cho vay tiền hoặc trả nợ vào ngày đầu năm cũng là điều mà mọi người kiêng kỵ. Theo quan niệm xưa, việc trả nợ hoặc cho vay cũng giống như xua đuổi thần tài và “dâng” tài lộc cho người khác. Bởi thế, vào ngày 29 hoặc 30 Tết, chủ nợ thường đi thu nợ của mọi người để tránh xui xẻo trong cả năm.


4. KIÊNG ĂN NÓI THÔ TỤC, XUI XẺO


Trong những ngày Tết, bạn không nên nói ra những câu nói xui xẻo mang ý nghĩa không may hay chết chóc. Theo đó, những câu nói như “chết rồi”, ‘hỏng rồi” sẽ mang đến điềm xui cho bạn trong suốt năm. Thay vào đó, hay nói những điều vui tươi, may mắn tích cực nhằm mang lại vận may cho mình và cho cả những người xung quanh. Hơn thế nữa, lời nói thô tục là điều tuyệt đối cấm kỵ trong những ngày Tết.


5. KIÊNG ĂN ĐUÔI CÁ


Theo quan niệm một số gia đình miền Bắc, họ thường nấu những món ăn từ cá chép để mang đến sự may mắn, hanh thông và thăng tiến trong công việc cũng như học hành. Tuy nhiên, để tránh gặp xui xẻo và tăng vận may thì bạn đừng nên ăn đuôi cá chép. Bởi người ta cho rằng, không ăn phần đuôi để luôn có của cải dư thừa và tích lũy trong nhà thay vì chỉ đủ ăn đủ mặc.


6. KHÔNG ĐỂ GIA ĐÌNH BẤT HÒA


Ngày Tết nên kiêng kị gì? Bạn nên tránh để gia đình bất hòa, cãi vả và mất hòa khí. Tốt nhất các thành viên nên vui vẻ, người lớn không nên trách mắng và đánh đập trẻ con, vợ chồng thì không nên có “lời qua tiếng lại” để mang đến một năm hạnh phúc, vui vẻ và ấm áp.


7. KIÊNG TRƯỢT CHÂN, TÉ NGÃ


Ông bà xưa thường khuyên con cháu nên đi đứng cẩn thận, nhìn trước nhìn sau để tránh trượt chân té ngã. Vì việc trượt chân sẽ báo hiệu bạn gặp phải sự bất ổn và xui xẻo trong công việc làm ăn. Chính vì thế, mọi người nên cẩn trọng trong việc đi đứng ngày Tết.


8. HẠN CHẾ ĐÓNG CỬA NHÀ


Ngày Tết là ngày để đón các vị thần linh vào nhà nhằm rước vận may và tiền tài cho cả năm. Thế nên, việc đóng cửa nhà sẽ khiến các vị thần không vào nhà được, hơn thế nữa còn thể hiện sự không tôn kính các vị thần, dẫn đến cả năm xui xẻo, làm ăn thất bát suốt năm. Vì thế, trong 3 ngày Tết bạn không nên đóng cửa nhà, trừ những lúc đi xa.


9. KIÊNG KHÓC, BUỒN TỦI


Tết là một ngày vui nhất trong năm thế nên trong 3 ngày Tết bạn không nên khóc lóc, buồn tủi. Bên cạnh đó, bạn không nên quá lo lắng và suy nghĩ tiêu cực để tránh gặp phải những xui xẻo suốt năm.


10. KIÊNG HẾT GẠO ĐẦU NĂM


Vào những ngày đầu năm mới, mọi gia đình thường sẽ đổ đầy gạo vào hũ nhằm mang đến sự ấm no, lúa gạo đủ đầy cho cả năm. Thế nên, bạn nên tránh để hũ gạo ở nhà mình vơi đi vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến tài lộc của gia đình. 


11. KIÊNG MỞ TỦ RA TIỀN


Những ngày đầu năm, chúng ta thường phải kiêng kỵ rất nhiều việc để không ảnh hưởng đến vận may và tài lộc của gia đình trong cả năm. Một trong những điều đó là kiêng mở tủ kể cả tủ tiền và tủ quần áo. Vì việc này sẽ làm thất thoát tiền bạc và may mắn suốt cả năm. Chính vì thế, trong 3 ngày Tết, mọi người thường chuẩn bị quần áo sẵn và treo quần áo mặc bên ngoài.



12. KIÊNG CHÚC TẾT NGƯỜI ĐANG NGỦ


Khi đến nhà họ hàng hoặc bạn bè ngày Tết, bạn không nên chúc Tết những người đang nằm ngủ. Vì lời chúc này sẽ mang đến sự xui xẻo, trù ẻo người khác bị bệnh và nằm trên giường cả năm.


13. KHÔNG ĐỂ ĐỒ ĂN THỪA


Không chỉ trong những ngày đầu năm, mà kể cả trong những ngày thường, bạn không nên để thừa và lãng phí thức ăn. Theo quan niệm xưa, việc bỏ thừa thức ăn sẽ khiến gia đình mất mùa, đói kém quanh năm. Thế nên đây cũng là một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết mà bạn nên tránh. Chưa hết, khi ăn cơm, bạn không nên chống đũa vào bát, điều này sẽ gây xui xẻo, chậm trễ trong việc làm ăn, buôn bán.


14. KIÊNG XÔNG NHÀ KHÔNG HỢP TUỔI


Theo quan niệm, người đầu tiên vào nhà ngày đầu năm thường rất quan trọng. Mỗi năm gia chủ sẽ có những người xông nhà hợp tuổi khác nhau, thế nên, bạn nên cân nhắc để lựa chọn người xông đất hợp với tuổi của mình để đón được vận may vào nhà.


15. KIÊNG MẶC TRANG PHỤC TỐI MÀU


Một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết mà bạn nên lưu ý là mặc đồ màu đen hoặc tối màu để đi chúc Tết, xông đất. Bởi màu đen là màu của tang tóc, chết chóc và xui xẻo nên thường cấm kỵ mặc trong 3 ngày Tết. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn mặc những trang phục màu tươi sáng, trẻ trung như như đỏ, cam, vàng sẽ thích hợp hơn trong những ngày Tết.









Xem thêm>>

Xem thêm>>

Điện thoại:0335608898
Email: avocado.nhi98@yahoo.com.vn

Đóng liên hệ [x]
hotline0335608898
-->