THAM KHẢO DU LỊCH

logo
quang cao
Nổi Bật

15 Điều Kì Thú Ở "Vương Quốc Hạnh Phúc" - BHUTAN

(Thamkhaodulich) - 15 điều kì thú chỉ có ở Bhutan - 1 trong số những "quốc gia hạnh phúc nhất thế giới"   Nằm giữa 3 quốc gia, Nepan, Trung Quốc ....

Tham Khảo Du Lịch - Top du lich, phụ nữ, đồ ăn: , ...

15 điều kì thú chỉ có ở Bhutan - 1 trong số những "quốc gia hạnh phúc nhất thế giới"  


Nằm giữa 3 quốc gia, Nepan, Trung Quốc và Ấn Độ, ẩn mình trong những ngọn núi non hiểm trở, khó tiếp cận. Đất nước Bhutan từ lâu được nhiều người biết đến với tên gọi - Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Dù thực tế, nếu đánh giá một đất nước gọi là hạnh phúc phải dựa trên cả chỉ số kinh tế, an sinh xã hội... thì Bhutan vẫn xếp sau rất nhiều nước, nhưng với đất nước coi chỉ số hạnh phúc là tiêu chí quan trọng của cuộc sống, không ngoa khi người ta vẫn thường nhắc tến Butan với cái tên thân mật như vậy. 







Trước khi tìm hiểu về những điều thú vị đó, hãy cùng Thamkhaodulich xem lại một số hình ảnh đẹp của nữ nghệ sĩ Mai Phương để tưởng nhớ chị. Trước khi qua đời, chị đã cùng đồng hành với nữ MC Ốc Thanh Vân, người bạn thân nhất, trong chuyến hành trình đến "xứ sở hạnh phúc" Bhutan để cầu bình an và sức khỏe. Cặp đôi chị em thân thiết khám phá nhiều địa danh nổi tiếng tại đây, dù sức khỏe Mai Phương không được tốt. Lúc mới đến Bhutan, Mai Phương thậm chí còn phải ngồi xe lăn, đi lại phải chống gậy và nhờ người khác dìu.
Dẫu vậy, nữ diễn viên vẫn có được một tinh thần cực kỳ mạnh mẽ khi quyết định cùng đàn chị MC chinh phục đỉnh cao Tiger’s Nest. Với người thường như Ốc Thanh Vân, việc chinh phục được đỉnh núi này đã là một thách thức lớn. Nhưng, với một người đang chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối như Mai Phương là cả một kỳ tích. Và Mai Phương đã bật khóc khi đặt chân lên tới đỉnh cao này, sau khi đi ngựa 1km và cuốc bộ leo núi 4km.












1. TỪ "BHUTAN" CÓ NGHĨA LÀ "VÙNG ĐẤT RỒNG SẤM"



Tên của quốc gia hạnh phúc nhất bắt nguồn từ những cơn bão lớn thường quần thảo đến từ dãy Himalaya. Khách du lịch có thể vô tình trải nghiệm loại thời tiết mưa bão trên đường trekking qua núi. Cảm giác đó chẳng khác gì bị một con rồng nhả ra từng viên cầu tuyết từ trên bầu trời săn đuổi.

2. BHUTAN LÀ ĐẤT NƯỚC DUY NHẤT CÓ CHỈ SỐ CARBON ÂM



Luật pháp Bhutan quy định 60% diện tích đất nước bắt buộc luôn được bao phủ bởi rừng cây. Điều đó có nghĩa là Bhutan hấp thụ nhiều carbon hơn lượng carbon thải ra không khí, không làm hại đến môi trường. 

3. SÁT SINH Ở BHUTAN LÀ PHẠM PHÁP



Nhưng bạn vẫn có thể ăn thịt ở đây. Thịt được mổ xẻ sẵn và nhập khẩu từ Ấn Độ. 40% dân số Bhutan ăn chay. Chính phủ từng nhắc tới khả năng cấm hẳn việc ăn thịt ở Bhutan trong tương lai. 

4. THỦ ĐÔ THIMPHU KHÔNG CÓ ĐÈN GIAO THÔNG



Thủ đô Thimphu của Bhutan là thủ đô duy nhất trên Thế giới không có đèn giao thông, cũng không hề có những biển hiệu. Thay vào đó các phương tiên tham gia giao thông được điều khiển bởi những viên cảnh sát đứng trong bục được trang trí màu sắc sặc sỡ. Bên cạnh đó, du khách đến đây có thể bắt gặp những câu khẩu hiệu vui nhộn “hãy để thiên nhiên dẫn đường chỉ lối” hoặc “cười đi nào có mất gì đâu”….trên khắp đường phố ở Bhutan.

5. NGƯỜI DÂN NÓI KHÔNG VỚI THUỐC LÁ



Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm buôn bán và sử dụng thuốc lá (luật có hiệu lực từ năm 2004). Trong khi các quốc gia khác đang phải vật lộn trong việc quản lý và hạn chế sử dụng thuốc lá thì ở Bhutan thuốc lá được liệt vào danh sách quốc cấm. Những ai sử dụng thuốc lá sẽ bị phạt với số tiền lên đến 232USD, tương đương 2 tháng lương ở Bhutan. Có lẽ điều này góp phần làm cho tuổi thọ của người dân Bhutan tăng gấp 20 lần trong vòng 2 thập kỷ.

6. ĐA THÊ, ĐA PHU LÀ HỢP PHÁP



Tình dục đồng giới bị cấm nhưng đa thê, đa phu lại được chấp nhận. Ngày nay, điều này có thể không còn phổ biến. Tuy nhiên, người dân Bhutan có quyền cưới nhiều hơn một người vợ hoặc chồng. Trên thực tế, vị vua thứ 4, trị vì từ năm 1972 đến năm 2006, có 4 người vợ.

7. TÌNH YÊU CUỒNG NHIỆT VỚI BỘ MÔN BẮN CUNG



Môn thể Thao Bắn Cung là niềm Đam mê và ưa thích tại Bhutan. Cuộc tranh tài bắn cung thường niên tại Thimphu thủ đô Bhutan.Các cung thủ phải mặc áo choàng truyền thống và tất tối cao đến đầu gối. Bắn trúng hồng tâm được 3 điểm. Bắn trúng bia được 2 điểm. khán giả xem trình diễn ngồi ở rào chắn bên ngoài nên rất an toàn. Nếu ghi được điểm, cung thủ Bhutan sẽ nhảy và hát ăn mừng.

8. KHÔNG DU LỊCH ĐẠI TRÀ



Các du khách nước ngoài đầu tiên được phép tới Bhutan vào năm 1974. Nhằm bảo tồn những giá trị di sản văn hóa và môi trường tự nhiên, Bhutan không chạy theo xu hướng phát triển du lịch ồ ạt mà rất chặt chẽ trong việc cấp Visa du lịch để hạn chế số lượng du khách tham quan. Du khách đến đây phải thông qua các tour du lịch trọn gói do nhà nước cấp phép hoạt động, với chi phí 200USD/ ngày/ người. Loại hình du lịch bụi hay du lịch đơn lẻ theo nhóm không được phép ở Bhutan.

9. CON NGƯỜI NƠI ĐÂY ĐẶC BIỆT COI TRỌNG HẠNH PHÚC



Chính phủ Bhutan sử dụng chỉ số Tổng Hạnh phúc Quốc dân (GNH) để đo lường sự giàu mạnh, thịnh vượng của đất nước. Bốn cột trụ của GNH bao gồm phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, và quản trị tốt. Như vậy, thử hỏi làm sao người dân nơi đây không cảm thấy hạnh phúc?

10. NỀN GIÁO DỤC VÀ Y TẾ LÀ HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ



Giáo dục và y tế ở Butan là hoàn toàn miễn phí với cả người dẫn lẫn du khách. Lo sợ về một ngày đau ốm, bệnh tật trong tương lai? Điều này sẽ không xảy ra với người dân Bhutan, khi mỗi người dân đều có quyền miễn viện phí. Ngoài ra, họ còn được tự lựa chọn cách chữa trị mình muốn, tuy rằng cách chữa trị truyền thống được ưa chuộng hơn cả.

11. QUỐC GIA PHẢI NHẬP THỰC PHẨM TỪ NƯỚC NGOÀI



Ở đây không phải là tất cả thức ăn của người dân đều phải nhập khẩu mà chỉ là với thực phẩm có nguồn gốc động vật. Butan là đất nước theo đạo phật, vì thế việc sát sinh được xem là hành động cấm kỵ. Người dân bản xứ không được phép giết mổ động vật. Vì thế, những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật tại quốc gia này hầu hết đều phải nhập khẩu từ các nước láng giềng, chủ yếu là Ấn Độ. Ngoài ra, việc cấm kỵ sát sinh cũng có nghĩa là bạn không được giết bắt cứ động vật nhỏ nào kể cả côn trùng hay con bọ.

12. NGƯỜI DÂN ĐẤT NƯỚC NÀY KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN INTERNET



Là quốc gia đề cao giá trị tinh thần và bản sắc văn hoá truyền thống. Chính vì thế người dân Butan không lệ thuộc và internet như nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Với người dân Butan, cuộc sống của họ luôn chậm rãi, hoà cùng nhịp thở của tự nhiên và không lệ thuộc nhiều vào công nghệ, TV hay thông tin báo đài. Ở đất nước Butan, họ biết như thế nào "đủ" và hài lòng với những gì mình có. Người dân nơi đây hoàn toàn không quan tâm đến việc mình có một chiếc iPhone đời mới hay một chiếc ô tô thật hiện đại. Với họ, việc tồn tại đã là một niềm vui.

13. NGƯỜI DÂN MẶC TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG ĐI LÀM



Nếu như ở quốc gia khác, kể cả Việt Nam, trang phục truyền thống chỉ được mặc vào những dịp đặc biệt thì ở đất nước Butan, trang phục truyền thống gần như là trang phục được sử dụng phổ biến nhất, người Butan mặc khi ở nhà, đi chùa, lễ hội…. Thậm chí, còn có quy định phải mặc trang phục truyền thống đi làm, nhất là với người làm việc trong chính phủ, đây là quy tắc bắt buộc. 
Trang phục truyền thống của nam giới thường được gọi là Gho và với nữ giới là Kira. Với người làm công việc liên quan đến du lịch, hướng dẫn viên nam Butan đều phải mặc Ghi và mang theo khăn trắng khi bước vào những pháo đài cùng với du khách. 

14. GẦN 80% DÂN SỐ ĐỀU NÓI ĐƯỢC TIẾNG ANH



Dù là quốc gia nghèo, với những mái nhà lụp xụp. Thế nhưng, nơi đây là rất văn minh, người dân được thừa hưởng những tinh hoa từ nền giáo dục hiện đại được du nhập từ Anh Quốc, và được chỉnh sửa bổ sung thêm về giá trị, bài học đạo đức cho phù hợp với truyền thống văn hoá quốc gia. Đến Butan, bạn sẽ khá ngạc nhiên khi có đến gần 80% người bản địa có thể nói lưu loát tiếng anh bên cạnh tiếng mẹ đẻ là Dzongkha. Đây được xem là ngôn ngữ thứ 2 của quốc gia này. 

15. CHỈ CÓ DUY NHẤT 1 SÂN BAY



Và cuối cùng, dù là người đến hay người đi, Bhutan cũng chỉ có độc nhất 1 sân bay duy nhất để sử dụng. Điều này âu cũng không quá ngạc nhiên, khi Bhutan là đất nước nằm sâu trong lòng rừng rậm và núi non trùng điệp. Vào những năm 2000, cả thế giới chỉ có đúng 8 phi công đủ bản lĩnh để hạ cánh xuống sân bay Bhutan. 






Xem thêm>>

Xem thêm>>

Điện thoại:0335608898
Email: avocado.nhi98@yahoo.com.vn

Đóng liên hệ [x]
hotline0335608898
-->