THAM KHẢO DU LỊCH

logo
quang cao
Nổi Bật

10 Món Đặc Sản Hà Giang Lạ Miệng Du Khách

(Thamkhaodulich) - 10 món đặc sản ngon nức lòng du khách khi tới tham quan vùng núi Hà Giang. Nếu có dịp du lịch Hà Giang, cùng Thamkhaodulich tìm hiểu nh....

Tham Khảo Du Lịch - Top du lich, phụ nữ, đồ ăn: , ...

10 món đặc sản ngon nức lòng du khách khi tới tham quan vùng núi Hà Giang.


Nếu có dịp du lịch Hà Giang, cùng Thamkhaodulich tìm hiểu những món đặc sản ở vùng này là gì nhé.
Xem Thêm: CƠM RANG CÁ HỒI

Xem Thêm: BÁNH GẠO PHÔ MAI RAU CỦ

Xem Thêm: BÒ KHO

Xem Thêm: THỊT HEO SỐT CHUA NGỌT

Xem Thêm: SALAD BACON



1. THỊT TRÂU GÁC BẾP





Thịt trâu gác bếp là đặc sản vùng cao của người Thái đen, là món ăn thường thấy trong bữa ăn hàng ngày, là một trong những đặc sản Hà Giang nổi bật. Thịt trâu gác bếp được làm từ nguyên liệu chính là bắp của trâu hoặc bò nhà nuôi, được chăn thả tự do trên vùng đồi núi, nên thịt dai và chắc, không bở và có mùi thơm đặc trưng. Miếng thịt được thái dọc thớ cho dài, tẩm ướp với các loại gia vị như muối, gừng, ớt, hạt tiêu rừng (mắc khén) – loại gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Sau đó đem móc các dải thịt vào thanh sắt, cho hun khói từ cây củi rừng, và gác bếp trong hai tháng liền cho ngấm gia vị, đến khi khối thịt ám khói đen và khô lại. Thịt quyện trong hương khói nồng nàn, vị bùi của thịt và chút cay của mắc khén, tạo nên hương vị đặc trưng.

2. CHÁO ẤU TẨU





Cháo ấu tẩu là món đặc trưng với vị đắng của trái ấu tẩu bên cạnh vị ngọt bùi, béo ngậy, tuy nhiên sẽ thực sự khá khó ăn với những người mới thưởng thức lần đầu tiên. Giống như cháo hành giải cảm của người vùng đồng bằng, cháo ấu tẩu ban đầu chỉ là một bài thuốc dân gian của đồng bào dân tộc Mông. Tuy nhiên sau đó, người Hà Giang đã chế biến thêm một chút gia vị để hài hoà và đem lại màu sắc đặc trưng cho ẩm thực Hà Giang của mảnh đất vùng cao này. Món cháo ấu tẩu tưởng chừng giản đơn, nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo của đồng bào nơi đây, bên những bếp than hồng, bên những hàng quán san sát trong chợ phiên, món ngon này thực sự đã trở thành một phần không thể thiếu của Hà Giang.


3. PHỞ CHUA





Phở chua Hà Giang có nguồn gốc từ Trung Quốc. Món ẩm thực Hà Giang này có vị chua chua, lạ miệng, ăn rất mát nên được nhiều người yêu thích vào mùa hè.


4. XÔI NGŨ SẮC




Xôi ngũ sắc có 5 màu nổi bật khác nhau: trắng, vàng, tím, đỏ, xanh, tượng trưng cho Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đây là 1 trong những nét ẩm thực độc đáo của vùng cao nguyên đá Hà Giang.


5. RÊU NƯỚNG





Ở Hà Giang còn có một món ăn độc đáo, lạ ngay từ cái tên đó là món rêu nướng. Để có món rêu nướng ngon và thơm người Tày thường lựa chọn những đám rêu non ở suối về làm sạch nhớt trộn cùng với gia vị gói lại rồi đem nướng. Không chỉ là món ăn độc đáo ở của Tày (Hà Giang) rêu nướng còn có tác dụng chữa nhiều bệnh, vì vậy rêu nướng được xem là món ăn yêu thích của nhiều người khi tới Hà Giang.


6. THẮNG DỀN





Là loại bánh ăn chơi nổi tiếng ở thành phố Hà Giang, thắng dền có hình dạng giống với chè hay bánh trôi tàu ở dưới miền xuôi. Tuy nhiên, cách chế biến của món bánh này hoàn toàn khác, được làm từ bột nếp và đường nặn thành những viên nhỏ hình tròn, khi chuẩn bị ăn thì luộc lên rồi chan bởi hỗn hợp của nước đường có vị ngọt, vị béo ngậy của nước cốt dừa và vị cay cay của gừng có thể cho thêm vài sợi dừa nạo, chút lạc rang. Thắng dền là món ăn ngon, có hương vị đậm đà nếu thưởng thức khi thời tiết lạnh cùng bạn bè quây quần thì thật là tuyệt vời. Giá một bát thắng dền ở Hà Giang rất rẻ chỉ với 5000 đồng là bạn đã có một bát thắng dền thơm ngon thưởng thức rồi.


7. RƯỢU NGÔ





Tới những phiên chợ vùng cao ở Hà Giang bạn sẽ bắt gặp cảnh những nồi thắng cố nghi ngút nhấm nháp cùng vài ly rượu ngô trong cái giá rét sẽ phần nào ấm áp hơn rất nhiều. Nhiều người lần đầu tiên thưởng thức thắng cố đều rất khó ăn nhưng khi có thêm chén rượu ngô sẽ hấp dẫn hợn rất nhiều.


8. LẠP XƯỞNG





Thay vì mua lạp xưởng làm sẵn hiện phổ biến khắp các chợ, người dân bản làng miền này lại thích tự làm từ a đến z. Cứ dịp Tết đến, xuân về, người ta nô nức chung nhau mổ lợn để chuẩn bị cỗ. Trong đó, không thể thiếu món lạp xưởng. Thịt lợn vai được lạng bỏ lớp bì, thái miếng vừa phải, ướp muối, đường, bột ngọt, rượu trắng, nước gừng và đặc biệt là quả mắc mật khô xay nhỏ. Tiếp đó, dồn thịt vào lòng non, buộc lại thành khúc và thỉnh thoảng châm kim để khí thoát ra giữ lạp xưởng nguyên khối ngon lành, không nứt vỡ. Cứ thế từng dải lạp xưởng được hong trên gác bếp hay phơi nắng cho khô dần. Lạp xưởng Hà Giang vừa giòn giòn, ngậy thịt lại mang mùi nắng quyện mùi khói bếp và mùi mắc mật tạo thành nét riêng khiến người ăn nhớ đậm ghi sâu.


9. THẮNG CỐ





Thắng Cố Hà Giang là món đặc sản đặc trưng của vùng núi vì vậy có rất nhiều khách du lịch từ mọi nơi đến để thưởng thức họ đều rất thích thú, là một món ăn dân dã hấp dẫn đến kì lạ. Theo già bản của người mông cho biết thì thắng cố còn có thể gọi là “thảng cố” có nghĩa là canh xương. trong thắng cố gồm chủ yếu là xương, thịt của gia súc cùng với nội tạng, đặc biệt cả thịt ngựa.Dân gian truyền lại thì lịch sử của nồi thắng cố đã đến 300 năm. Trong thời chiến tranh không có nồi, xong, chảo người dân vùng núi cao đã sử dụng tấm da ngựa làm cái chảo lớn và dùng con ngựa làm thành thực phẩm. Cho đến bây giờ, món thắng cố đã trở thành một món ăn mang đậm nét đặc sắc của dân vùng núi cao. Mỗi khi có dịp lễ hội hoặc vào các ngày chợ phiên thì người dân nơi đây thường tổ chức nấu thắng cố nhằm để phục vụ cho ngày hội cũng như những thực khách từ mọi nơi đến.

10. CƠM LAM





Nếu đến Hà Giang mà không được thưởng cơm lam Bắc Mê thì quả thật rất đáng tiếc. Cơm lam là cơm được nấu bằng ống nứa, ống tre và nướng chín trên than, lửa. Đồng bào dân tộc thường làm món cơm này để mang theo khi đi làm nương làm rẫy, vừa thuận tiện, lại vừa được bảo quản tốt, không bị thiu. Cơm lam ngon dẻo, vị thơm quyện cùng mùi lá dong, lá chuối nướng hấp dẫn. Ai thích thì có thể ăn cơm lam chay, không thì thông thường người ta hay ăn cùng muối lạc, muối vừng và thức ăn hấp dẫn khác như cá suối nướng, làm món ăn thơm và bùi hơn.


Xem Thêm: CƠM RANG CÁ HỒI

Xem thêm>>

Xem thêm>>

Điện thoại:0335608898
Email: avocado.nhi98@yahoo.com.vn

Đóng liên hệ [x]
hotline0335608898
-->